ปรับแต่งและสั่งเปิด-ปิด Properties Pallete บน Autocad 2012


ใครที่ใช้งาน Autocad 2012 อยู่  หากใช้โปรแกรมหลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อยเลย โดยที่ไม่ได้ตั้งค่าอะไรเลย อาจจะรู้จักว่าใช้งานไม่ค่อยคุ้นชิน ทั้งยังแกะกะ


รกหูรกตากับกล่องเครื่องมือบอกคุณสมบัติของวัตถุหรือ Properties Pallete ที่เด้งขึ้นมาทุกครั้งที่เราคลิ๊กเลือกวัตถุนั้น ไม่ว่าจะเป็น เส้น บล็อค วงกลม วงรี สี่เหลี่ยม สามเหลียม หรือแม้แต่ตัวอักษรต่างๆ


มันดีตรงที่กล่องคุณสมบัติ(Properties Pallete)นี้ บ่องบอกลักษณะทุกอย่างของวัตถุที่เราเลือก ทั้งชนิด ประเถท สี เลเยอร์ ความหนา ฯลฯ และสามารถแก้ไขคุณสมัติวัตถุนั้นจากกล่องคุณสมบัตินี้ได้เลย แต่มันรำคาญ คุณว่าไหม เด้งขึ้นมาทุกครั้งที่เราคลิ๊ก หรือเลือกอะไรซักอย่างบนพื้นที่ทำงาน งั้นวันนี้เราจะมาปรับแต่งกล่องคุณสมบัติ(Properties Pallete)นี้ซะหน่อย
เมื่อเราคลิ๊กวัตถุแล้ว กล่องคุณสมบัติเด้งขึ้นมา ให้เราเลื่อนเมาส์ไปที่มุมขวา-บน ของแถบกล่องคุณสมบัติ แล้วคลิ๊กขวา จะมีแถบเครื่องมือให้เราสามารถปรับแต่งกล่องคุณสมบัติ หรือ Properties Pallete นี้ได้ ผมแนะนำให้ปิดไปเลยครับโดย เลื่อนลงมาที่ Disable แล้วคลิ๊ก เท่านี้ Properties Pallete ก็จะหายไปไม่โผล่ออกมารบกวนเราอีกต่อไป นอกจากเราจะไปเปิดมันอีกครั้ง โดยการกดปุ่ม Ctrl+Shirf+P เป็นการเปิด และปิดกล่องคุณสมบัตินี้

แต่ถ้าอยากให้มันแสดงอยู่แต่ไม่อยากให้มันเด้งไปเด้งมาก็สามารถ ลากไปที่อยู่มุมจอด้านที่เราต้องการแล้ว คลิ๊กขวาที่มุมบน-ขวา ของกล่องคุณสมบัติ เลื่อนลงมาที่ Location Mode..แล้วเลือกที่ Static เท่านี้กล่องคุณสมบัติ หรือ Properties Pallete ก็จะถูกตึงให้อยู่กับที่ได้ครับ

Setting dimention stlye วิธีการตั้งค่าเส้นบอกขนาดให้เป็นไปตามมาตรฐานและวิธีปรับแต่งเส้นบอกขนาดสอน ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad

เส้นบอกขนาดถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม auto cad ในแต่ละประเภทการเขียนแบบมีการใช้เส้นบอกขนาดที่แตกต่างกันตามมาตรฐานทั้งลั...