Autocad Ws+Google drive เปิดไฟล์ออนไลน์บน Chrome

หลังจาก Google เปิดตัว Google drive ไปเมื่อปลายเดือนเมษายน 2555 ที่ผ่่านมา สำหรับคนที่มีบัญชีกูเกิ้ลอยู่สามารถสมัครใช้พื้นที่ฝากไฟล์ได้ฟรี 5GB นั้นแหละเป็นพื้นฟรีที่เราสามารถนำไฟล์งานไปฝากไว้ได้ ทั้งนี้รวมถึงไฟล์งานจากโปรแกรม Autocad ที่เป็นไฟล์นามสกุล .dwg, dwt, dxf ด้วย แถมยังสามารถเปิดดูแบบออนไลน์ด้วย Google chrome (สามารถแก้ไขไฟล์งานได้ด้วยนะจะบอกให้...)

เริ่มต้นการใช้งาน Google drive
หากคุณมีบัญชี Google อยู่แล้วก็สมัครใช้งานฟรีได้เลยที่ "Google Drive" ได้แล้วที่ https://drive.google.com และหลังจากได้อนุมัติแล้ว ทำการล็อคอินเพื่อใช้งาน(อาจต้องรอหลายวันหน่อยนะครับ กว่า Google จะอนุมัติ ของผมรอ 3วันก็ใช้งานได้เลย)



หน้าตาของ Google drive ที่เราสามารถใช้งานอัพโหลดไฟล์ก็หน้าตาประมาณนี้ครับ

เปิดไฟล์ Autocad ด้วย Google chrome ผ่านแอฟฯ Autocad ws
หลังจากอัพโหลดไฟล์ cad ขึ้นไปเก็บไว้บนไดรฟ์แล้ว เรามาดูวิธีเปิดไฟล์ cad แบบออนไลน์ผ่านเว็บบราวเซอร์ของกูเกิ้ลนั่นคือ Google chrome(ต้องใช้Google chromeเท่านั้นนะครับ firefox กับ IE ใช้ไม่ได้นะครับ) โดยการเปิดผ่านแอฟฯ Autocad ws โดยเข้าไปที่ https://chrome.google.com/webstore/category/home
แล้วค้นหาแอฟ Autocad ws แล้วทำการติดตั้งแอฟฯนี้ซะ

เมื่อติดตั้งแอฟฯ Autocad ws เสร็จแล้วกลับที่หน้าเว็บ Google drive และกด Refresh 1ครั้ง ไฟล์งาน cad ก็จะขึ้นโลโก้ของ Autocad แล้วลองเปิดไฟล์งานดูครับ แต่ค่อนข้างช้านิดนึงนะครับ ลองแล้วไม่ลื่นไหลเท่าไหร่นัก แต่ก็สามารถเปิดดูได้ และแก้ไขได้บางอย่าง หากไม่เข้าใจก็ดูวีดีโอคลิปด้านล่างนี้ประกอบได้





หน้าตาของไฟล์ cad ที่เปิดผ่านเว็บเบราวเซอร์ Google chrome ลองเล่นดูครับ




Setting dimention stlye วิธีการตั้งค่าเส้นบอกขนาดให้เป็นไปตามมาตรฐานและวิธีปรับแต่งเส้นบอกขนาดสอน ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad

เส้นบอกขนาดถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม auto cad ในแต่ละประเภทการเขียนแบบมีการใช้เส้นบอกขนาดที่แตกต่างกันตามมาตรฐานทั้งลั...