วิธีวัดพื้นที่ใน Autocad ทำยังไง? มาดูกัน

ในการเขียนแบบโดยใช้โปรแกรม Autocad บางครั้งเราต้องการวัดพื้นที่ในส่วนต่างๆในแปลนที่เราได้เขียนไปแล้ว หรือบางครั้งเป็นการวัดพื้นที่เพื่อใช้ในการคำนวนทางด้านวิศวกรรมต่าง เช่น


หาพื้นที่ห้องเพื่อคำนวนภาระทำความเย็น หาพื้นที่เพื่อคำนวนยูนิตเรต เป็นต้น วันนี้เรียนAutocadออนไลน์จะมาสอนวิธีการวัดพื้นที่ในไฟล์งาน cad ของคุณกัน

เริ่มจากการเปิดไฟล์งานที่คุณจะวัดหาพื้นที่ขึ้นมาก่อน หากจะวัดพื้นที่ง่ายๆก็คือ ใช้คำสั่งวัดความยาว และนำความคูณกันก็จะได้พื้นที่เลย แต่หากว่าห้องนั้น หรือพื้นที่ที่คุณต้องการวัดมีรูปแบบที่ซับซ้อนมากกว่ารูปสี่เหลี่ยม หรือวงกลมธรรมดา ดังนั้นการจะหาพื้นที่แบบวัดความกว้าง ความยาวแล้วนำมาคูณกันเลย ก็จะยากและใช้เวลามากขึ้น มาดูวิธีที่ง่ายและประหยัดเวลามากขึ้นกัน

การจะวัดพื้นต่างๆใน Autocad นั้น พื้นที่นั้นจะต้องปิด หรือต่อถึงกันเป็นเส้นเดียว หรือ Polyline เท่านั้นจึงจะสามารถวัดหาพื้นที่ได้

หากแปลนห้องเป็นสี่เหลี่ยมธรรมดาก็ใช้คำสั่งสร้างสี่เหลี่ยมและลากไปยังมุมห้องได้เลย หรือใช้คำสั่ง Poly line พิมพ์ PL แล้วเคาะ ลากเส้นไปตามเส้นกรอบจนมาบรรจบกันที่จุดเริ่ม เคาะ

จากนั้นคลิ๊กเลือกที่เส้น แล้วกดปุ่มฟังชั่น 2 หรือ F2 จะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาบอกคุณสมบัติของเส้นนั้น ทั้งความยาวของเส้น และพื้นที่ทั้งหมด แค่นี้ครับ ง่ายไหมล่ะ ดูรูปด้านล่างประกอบด้วย




นอกจากนั้นคุณยังสามารถใช้คำสั่งนี้ในการวัดพื้นที่ของ วงกลม วงรี สามเหลี่ยม หรือรูปร่างอื่นได้ ขอให้เส้นนั้นบรรจบกันเป็นเส้นเดียว ก็สามารวัดพื้นที่ใน Autocad ได้แล้วครับ

Setting dimention stlye วิธีการตั้งค่าเส้นบอกขนาดให้เป็นไปตามมาตรฐานและวิธีปรับแต่งเส้นบอกขนาดสอน ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad

เส้นบอกขนาดถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม auto cad ในแต่ละประเภทการเขียนแบบมีการใช้เส้นบอกขนาดที่แตกต่างกันตามมาตรฐานทั้งลั...