รวมคำสั่งลัด หรือคีย์ลัดใน Autocad ขั้นเทพ เรียกคำสั่งง่าย ๆ ด้วยปลายนิ้ว!


คำสั่งลัดหรือ Short cut command ใน Autocad ที่เราจะมาเรียนรู้กันในวันนี้ เป็นคำสั่งลัดทางคีย์บอร์ดที่ทำให้การเขียนแบบเร็วขึ้น และสามารถเข้าไปแก้ไขในส่วนต่างของไฟล์งานต่างๆ ที่หลายหลายคำสั่ง จากคราวก่อนที่เคยบอกไปเกี่ยวกับคีย์ลัด แต่ขั้นนี้เป็นขั้นสูงขึ้นอีกนิดหนึ่ง ใครที่ยังไม่รู้เกี่ยวกับคีย์ลัด Autocad ให้กลับไปอ่านที่นี่ครับ

คีย์ลัดที่จะนำมาบอกเล่ากันวันนี้เป็นคีย์ลัดที่ประกอบด้วยการ

"กดคีย์บอร์ด 2ปุ่มพร้อมๆกันเพื่อเรียกแถบเครื่องมือต่างออกมาใช้งาน"

ทั้งแบบ แถบเครื่องมือแก้ไข แถบเครื่องมือการสร้าง เป็นต้น เรามาดูกันเลยครับ



  • ปุ่ม Ctrl+1 คือการเรียกแถบคุณสมบัติวัตถุ(Properties) คุณสามารถดูคุณสมบัติของวัตถุนั้นๆว่ามีอะไรบ้าง เป็นเส้น หรือ block     สีอะไร เลเยอร์อะไร และคุณสามารถเปลี่ยนแปลง แก้ไขวัตถุเหล่านี้ได้จากแถบคุณสมบัตินี้ได้เลยครับ

  • ปุ่ม Ctrl+2 คือการเรียกแถบเครื่องมือการแทรกไฟล์อื่นที่เป็นบล๊อก(Designcenter) หรืองานอื่นที่คุณสร้างเอาไว้และต้องการแทรกเข้ามาอย่างรวดเร็ว คุณสามารถทำได้ง่ายและเข้าถึงไฟล์งาน Autocad ทุกไฟล์ที่อยู่ในเครื่อง

  • ปุ่ม Ctrl+3 คือการเรียกแถบคำสั่งอเนกประสงค์(Tools palettes)รวมคำสั่งหลายๆคำสั่งอยู่แถบเครื่องมือ
  • ปุ่ม Ctrl+4 คือการเรียกคำสั่งสร้างแผ่นงานใหม่(Sheet set Manager) เป็นคำสั่งสำหรับการสร้างแผ่นงานใหม่ หรือปรับแต่งแผ่นงาน
  • ปุ่ม Ctrl+5 คือการเรียกคำสั่งช่วยเหลือ(Info palette) เป็นอีกหนึ่งคำสั่งช่วยเหลือ เหมือนคำสั่ง Help ที่ใช้คีย์ลัด F1 นั้นและครับ เพียงแต่อันนี้มาในแบบแถบคำสั่งแทน
  • ปุ่ม Ctrl+6 แถบเครื่องมือ (DBconnect Manager) เป็นคำสั่งเข้าถึงข้อมูลไฟล์งานในเซิฟเวอร์ส่วนกลาง
  • ปุ่ม Ctrl+7 เรียกแถบเครื่องมือ (Makeup set Manager) คำสั่งเปิดไฟล์งานอีกคำสั่งหนึ่ง
  • ปุ่ม Ctrl+8 คำสั่งเรียกเครื่องคิดเลขเร็วออกมาใช้ (Qiuck Calulator)
  • ปุ่ม Ctrl+9 คำสั่งปิด-เปิดแถบแสดงคำสั่งหรือ (Hide command line)ที่อยู่ด้านล่างของหน้าจอ
  • ปุ่ม Ctrl+0 คำสั่งปิด-เปิดเครื่องมือต่างในหน้าต่าง Autocad เป็นคำสั่งซ่อนเครื่องมือต่างในหน้าจอ ทำให้เกิดมุมมองแบบเต็มจอ เพี่อเพิ่มพื้นที่ทำงานให้มากขึ้น

หากต้องการปิดแถบเครื่องมือเหล่านี้ก็คลิ๊กปิดที่แภบเครื่องมือได้เลย หรือกดปุ่มลัดนั้นอีกครั้งก็ได้ อย่าลืมสำหรับคีย์ลัดเหล่านี้ใช้ได้กับ Autocad แบบ Classic เท่านั้น ถ้าเป็นรุ่น 2009 ขึ้นไปไม่สามรถใช้ได้ ให้เปลี่ยนพื้นที่ทำงาน (Work space) ให้เป็นแบบ Classic ก่อน ดูวิธีเปลี่ยนที่นี่ครับ

Setting dimention stlye วิธีการตั้งค่าเส้นบอกขนาดให้เป็นไปตามมาตรฐานและวิธีปรับแต่งเส้นบอกขนาดสอน ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad

เส้นบอกขนาดถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม auto cad ในแต่ละประเภทการเขียนแบบมีการใช้เส้นบอกขนาดที่แตกต่างกันตามมาตรฐานทั้งลั...