คีย์ลัด Autocad รู้ไว้เร็วกว่าการคลิ๊กแถบเครื่องมือ

ใครที่ทันได้ใช้ Autocad เวอร์ชั่นแรกๆ ตั้งแต่ 2000-2002 คงจะจำคำสั่งทางคีย์บอร์ดที่เป็นคีย์ลัดกันได้ดีนะครับ เพราะเวอร์ชั่นก่อนๆนั้น ยังไม่หรูหราดูดีเหมือนเวอร์ชั้นทุกวันนี้ ที่รูปร่างหน้าตาดีเหลือเกิน และความสามารถก็ยังมากขึ้นอีกด้วย

คำสั่งเหล่านี้เป็นคำสั่งที่ป้อน หรือพิมพ์ลงไปในคีย์บอร์ด ทำให้เราสามารถป้อนคำสั่งโดยไม่ต้องคลิ๊กที่แถบเมนู คำสั่งต่างๆเลย ดังนั้นความรวดเร็วก็มากขึ้นด้วย พูดอย่างนี้ไม่ใช่ว่า"เมาส์" จะไร้ประโยชน์ไปเสียเลย แต่ดูเหมือนการใช้ทั้งเมาส์และคีย์บอร์ดผสานกันนั้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad และประหยัดเวลาลงมากหากใช้อย่างชำนาญ

แล้วจะรู้ได้ไงว่าคีย์ลัดในโปรแกรม Autocad มีอะไรบ้าง ลองมาดูกันครับ โดยเข้าไปที่โปรแกรม Autocad ที่คุณใช้งานอยู่แล้วเข้าไปที่แถบเครื่องมือ

Tools > Customize > Edit Program Parameter (acad.pgp)คลิ๊กเลือก
จะมีหน้าต่างเปิดขึ้นมาเป็นไฟล์ Text ธรรมดานี่เอง ในไฟล์นี้เป็นไฟล์ที่รวมคำสั่งลัดหรือคีย์ลัด Autocad เอาไว้ทั้งหมดครับ เราสารถดูได้ว่าคำสั่งลัดต่างๆมีอะไรบ้าง จำให้หมดนะเพราะเยอะมาก
และเรายังสามารถแก้ไขไฟล์นี้โดยคำสั่งที่เราตั้งขึ้นนั้นจะเปลียนไปทันที่เราบันทึกไฟล์ และรีสตาร์ทโปรแกรมก็ใช้ได้ทันที โยเข้าเปลี่ยนแค่ตัวอักษรบางตัวในคำสั่งนั้น ก็เสร็จแล้วครับ เช่น

คีย์ลัด RO เป็นคำสั่ง"หมุน" แต่ตัวอัษรในคีย์บอร์ดอยู่ห่างกัน ผมก็แก้จาก RO เป็น RT แทน และปิดไฟล์นั้นไป มันจะถามว่าเราต้องการบันทึกสิ่งที่เราแก้ไขไปหรอไม่ คลิ๊ก>> YES  เสร็จเรียบร้อย

ด้านล่างเป็นตัวอย่างคำสั่งที่ผมใช้อยู่บ่อยๆลองดูได้ครับ ไม่ยาก

AR=ARRAY
B=BLOCK
C=CIRCLE
CH=PROPERTIES
CO=COPY
CP=COPY
D=DIMSTYLE
DLI=DIMLINEAR
E=ERASE
ED=DDEDIT
EL=ELLIPSE
ER=EXTERNALREFERENCES
EX=EXTEND
F=FILLET
H=HATCH
I=INSERT
L=LINE
LTS=LTSCALE
M=MOVE
MA=MATCHPROP
MI=MIRROR
ML=MLINE
MO=PROPERTIES
MT=MTEXT
O=OFFSET
OP=OPTIONS
P=PAN
PE=PEDIT
PL=PLINE
PU=PURGE
RE=REGEN
RO=ROTATE
RP=RENDERPRESETS
S=STRETCH
SC=SCALE
SL=SLICE
T=MTEXT
V=VIEW
W=WBLOCK
X=EXPLODE
XL=XLINE
XR=XREF

ว่าแล้วใครที่ไม่ค่อยได้ใช้คีย์ลัดใน Autocad ก็ลองหันมาใช้ดูแล้วจะติดใจในความรวดร็ว และง่ายดายสิ้นดี คงไม่ยากเท่าไรนัก สำหรับใครที่เริ่มใช้ Autocad ใหม่ๆอย่าลืมฟังชั่นนี้ ไม่ต้องปรับแต่งอะไรให้มากมายแค่จำให้ได้ว่า คีย์ลัดของคำสั่งนั้นคืออะไร ใช้ไปบ่อยก็ชินครับ ไม่ยาก

บทความนี้ติดอันดับ google ในวลี
  • การคลิ๊กแถบเครื่องมือ
  • คีย์บอร์ด Autocad
  • คีย์ลัด Autocad

Setting dimention stlye วิธีการตั้งค่าเส้นบอกขนาดให้เป็นไปตามมาตรฐานและวิธีปรับแต่งเส้นบอกขนาดสอน ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad

เส้นบอกขนาดถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม auto cad ในแต่ละประเภทการเขียนแบบมีการใช้เส้นบอกขนาดที่แตกต่างกันตามมาตรฐานทั้งลั...