6 คำสั่งเขียนเส้นพื้นฐานที่ช่างเขียนแบบด้วย Autocad ต้องรู้!!

คำสั่งแรกๆในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad ที่เรารู้จัก และต้องใช้มันให้ได้และมีความชำนาญก่อนที่คุณจะไปเรียนรู้การใช้คำสั่งอื่นๆได้ต้องผ่านการเรียนใช้คำสั่งเขียนเส้นไปเสียก่อน

มีคำสั่งหลายคำสั่งที่สามารถสร้างเส้นต่างๆขึ้นมาได้มากมาย แต่หลักๆแล้วมีเพียงไม่กี่คำสั่งเท่านั้นที่ผมเองใช้อยู่เป็นประจำและมีความสำคัญทีเดียว ขอยกตัวอย่างซัก 4-5คำสั่งแล้วกัน
  • Line เส้นตรง [L] เป็นคำสั่งง่ายๆเลือกป้อนคำสั่งจากคีย์ลัดหรือแถบเครื่องมือก็ได้โดยเข้าไปที่ Draw>>Line จากนั้นเลือกจุดแรกของเส้น ลากเส้นไปยังจุดจบของเส้น เท่านี้เราก็ได้เส้น 1เส้นแล้ว หากต้องการกำหนดความยาวของเส้นก็แคพิมพ์ตัวเลขความยาวลงไปหลังจากกำหนดจุดเริ่มแล้ว
    • Polyline  เส้นตรงและเส้นโค้ง [PL]   คำสั่งนี้ก็ใช้เหมือนกันกับคำสั่ง Line เพียงแต่ว่าเพิ่มฟั่งชั้นเข้ามาอีกหลายอย่าง เช่น สามารเขียนเส้นตรงต่อเนื่องได้ เขียนเส้นโค้งต่อเนื่องจากเส้นตรงได้ เพิ่มความหนาของเส้นได้ เป็นต้น
    •  Arc เส้นโค้ง [A] เป็นคำสั่งเขียนเส้นโค้งที่มีการกำหนดจุดไดทั้งหมด 3จุด
    • Spline การเขียนเส้นต่อเนื่องแบบโค้ง [SPL]เป็นคำสั่งเขียนเส้นโค้งที่มีการกำหนดจุดได้ไม่จำกัดจุดและเขียนได้อย่างอิสระ
    •  Multiline เส้นตรงขนาน  [ML]   คำสั่งเขียนเส้นหลายเส้นในครั้งเดียว ในลักษณะขนาดกันไป
    • Xline  เส้นนำสายตา [XL] คำสั่งเขียนเส้นที่ไม่ขอบเส้นหรือเส้นฐาน คือเป็นเส้นตรงที่ไม่มีที่สิ้นสุด มักสร้างเป็นแนวเส้นอ้างอิงในแบบ

    เอาล่ะคงพอได้รู้จักการเขียนเส้นลักษณะต่างๆกันไปแล้ว คำสั่งเหล่านี้ไม่เฉพาะเจาะจงกับ Autocad 2011 แต่เวอร์ชั่นอื่นๆก็ใช้หลักการเดียวกันนี้ ทีนี้ก็เหลือแค่การหัดใช้ให้เป็นและใช้บ่อยๆ แล้วคุณจะใช้มันได้อย่างคล่อง และรวดเร็ว ไม่ยากหรอกครับเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad

    บทความนี้ติดอันดับ Google ในคำว่า
    คำสั่งเขียนเส้น,
    Multiline เส้นตรงขนาน
    คำสั่งพื้นฐาน autocad

    Setting dimention stlye วิธีการตั้งค่าเส้นบอกขนาดให้เป็นไปตามมาตรฐานและวิธีปรับแต่งเส้นบอกขนาดสอน ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad

    เส้นบอกขนาดถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม auto cad ในแต่ละประเภทการเขียนแบบมีการใช้เส้นบอกขนาดที่แตกต่างกันตามมาตรฐานทั้งลั...