เริ่มต้นเขียนแบบ autocad 2มิติง่ายๆอย่าคิดมาก

หลายคนที่เพิ่งจะเริ่มต้นเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า "Autocad" นั้น ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชั่นไหนก็ตามให้จำไว้ว่า Auto cad ทุกเวอร์ชั่นมีพื้นฐาน และคำสั่ง เหมือนกัน!!

จะมีแตกต่างกันก็แค่หน้าตาที่เปลี่ยนไป และคำสั่งเพิ่มขึ้นมาในแต่ละเวอร์ชั่นเท่านั้น

ฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่าไม่รู้จะเริ่มด้วยเวอร์ชั้นไหนดี และไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการจดจำคำสั่งไม่ได้ ไม่รู้จะเขียน แก้ไข หรือสร้างรูปวาดอย่างไร สำหรับการเริ่มเขียนแบบนั้นขอให้จำไว้ว่า

ไม่จำเป็นต้องจำคำสั่งในAuto cadทั้งหมด 

ผมเองก็จำไม่ได้หมดหรอกนะ บางคำสั่งก็ไม่รู้จักด้วยซ้ำไป บางครั้งไม่ได้ใช้คำสั่งนั้นนานไปก็ลืมได้เหมือนกัน ฉะนั้นขอให้เลือกจำคำสั่งที่เราต้องใช้ และใช้บ่อยๆก็พอ ส่วนคำสั่งอื่นๆก็ค่อยๆเรียนรู้ และจำจดไปทีละคำสั่ง ไม่ต้องรีบครับ

คำแนะนำบางข้อที่อยากแนะนำสำหรับมือสมัครเล่นที่อยากเป็นช่างเขียนแบบมืออาชีพ

  1. การเขียนแบบลงในกระดาษเป็นอย่างไร การเขียนแบบในAuto cad ก็เป็นอย่างนั้น เพราะเมื่อเราเขียนแบบเสร็จแล้วก็ต้องพิมพ์ออกมาเป็นกระดาษเพื่อนำไปใช้งานจริง
  2. ไม่ต้องคำนึงถึงความถูกต้อง แป๊ะๆอย่างมืออาชีพทุกอย่าง เพราะเราเพิ่งเริ่มเขียนแบบAuto cad หากเราจะซีเรียสจนเกินไปจะทำให้ไม่เกิดงานออกมาเลย 
  3. เครื่องมือและคำสั่งพื้นฐานในAuto cad มีเหมือนคำสั่งในโปรแกรมคอมพิวเตอร์อื่นเช่นกัน เช่นคำสั่ง การเปิดไฟล์งาน การคัดลอก การบันทึก เป็นต้น
  4. การใช้คำสั่งนั้นๆบ่อยๆช่วยให้เราจดจำได้อย่างอัตโนมัติ
  5. การเขียนแบบต้องทำอย่างจริงจัง ลงมือเขียนจริงๆไม่ใช่จินตนาการเอาว่า น่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ต้องลองใช้คำสั่งนั้นจริง จะได้รู้ว่าทำอย่างนี้แล้วภาพที่เราเขียนออกมาเป็นแบบไหน
  6. เมื่อสามารถใช้คำสั่งใดๆได้อย่างชำนาญ แล้วควรหัดใช้คำสั่งอื่นๆเพื่อให้ผลงานการเขียนแบบออกมาดูดี และทำงานได้รวดเร็วมากขึ้น
  7. การเขียนแบบแต่ละงานไม่ว่าเป็นงานเขียนแบบงานโครงสร้าง, แบบสถาปัตฯ, แบบงานระบบ หรืองานเขียนแบบอื่นๆมีมาตรฐานในการเขียนแบบอยู่ในตัวเอง ดังนั้นเพื่อมีโอกาศควรศึกษาถึงมาตรฐานเหล่านั้น อาจลองดูได้จากไฟล์งานเก่าของรุ่นพี่ได้

การเริ่มต้นที่ไร้แบบแผนไม่ใช่ว่าไม่ดี หากมีอาจารย์หรือพี่เลี้ยงมาคอยบอกคอยสอนก็คงดี อย่างน้อยในออฟฟิตของคุณเองก็น่าจะมีคนที่เขียนแบบอยู่ก่อนหน้าคุณอยู่บ้างแล้ว การถามรุ่นพี่หรือเชียนเขียนแบบในออฟฟิตของคุณเองก็น่าจะได้ความรู้ได้ไม่น้อย

หรือการซื้อหนังสือคู่มืออื่นที่มีขายอยู่ดาดดื่นในราคาไม่แพงได้อีกทางหนึ่ง และอีกทางที่น่าหาความรู้ได้ไม่ยากในการเขียนแบบด้วย Auto cadทางอินเตอร์เน็ทซึ่งมีอยู่มากมายเหมือนกัน และอย่าลืมติดตามบล็อดนี้ต่อไปนะครับ จะมีเคล็ดไม่ลับ เทคนิคง่ายๆและเทคนิคสำหรับเซียนเเขียนแบบมืออาชีพมาเล่าสูกันฟังต่อไปอย่างแน่นอน

Setting dimention stlye วิธีการตั้งค่าเส้นบอกขนาดให้เป็นไปตามมาตรฐานและวิธีปรับแต่งเส้นบอกขนาดสอน ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad

เส้นบอกขนาดถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม auto cad ในแต่ละประเภทการเขียนแบบมีการใช้เส้นบอกขนาดที่แตกต่างกันตามมาตรฐานทั้งลั...