เทคนิคการใช้เมาส์ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad

การใช้เมาส์ใน Autocad เป็นการฝึกใช้งานพื้นฐานที่เราควรรู้ เข้าใจและใช้อย่างชำนาญ มิฉะนั้นแล้วคุณก็ไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพอย่างแน่นอน

เมาส์เป็นอุปกรณ์สำหรับชี้ตำแหน่งบนหน้าจอผ่านตัวชี้เมาส์ โดยปกติแล้วเราสามารถเรียกคำสั่งต่างๆบนหน้าจอผ่านไอคอนต่างบนโปรแกรมได้เลย แล้วสามารถสร้างรูปวาด แก้ไขรูปวาดโดยใช้เมาส์ได้เลย หากคุณไม่ได้ต้องการความแม่นยำทั้งเรื่องของขนาดและพิกัดที่แน่นอน

หากไม่อย่างนั้นแล้วต้องใช้ทั้งเมาส์และคีย์บอร์ดไปพร้อมกันจึงจะเพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วมากทีเดียว แต่ว่าวันนี้เรามาดูลักษณะการใช้งานเมาส์และปรับแต่งการใช้ให้สามารถตอบสนองความต้องการได้

1.ปุ่มซ้าย คลิ๊ก 1ครั้งที่ไอคอนเครื่องมือเพื่อเลือกคำสั่ง คลิ๊ก 1ครั้งที่วัตถุหรือเส้นเพื่อเลือกวัตถุนั้น และถ้าดับเบิ้ลคลิ๊กที่เส้นหรือวัตถุนั้นๆเป็นทางลัดสู่พาเลท Properties ซึ่งจะบ่งบอกคุณสมบัติของเส้นหรือวัตถุนั้นไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลของวัตถุ สี ขนาดเส้น ความหนา พิกัด เลเยอร์ ฯลฯ

2.ปุ่มขวา คลิ๊กขวาของเมาส์เปรีบเสมือนปุ่ม <Enter> ในคีย์บอร์ด เมื่อป้อนคำสั่งใดแล้วต้องการยอมรับค่านั้น หรือเข้าสู่เมนู Shotcut ที่มีคำสั่งอยู่ หรือเปลียนการตั้งค่าของปุ่มคลิ๊กขวาโดยการ
>>พิมพ์  op แล้วกด<Enter> เข้าสู่พาเลท Option

>>เลือกแท๊ป  User Preferences ในเมนู Right-click Customization


>>คลิ๊กแล้วมีป๊อบอัพเด้งขึ้นมาเป็นการปรับแต่งปุ่มคลิ๊กขวาในโปรแกรม Autocad เท่านั้น
ส่วนตัวผมเองแล้วจะติ๊กเลือก Repeat Command เพื่อที่หลังจากจบคำสั่งแต่ละคำสั่ง หากคุณคลิ๊กขวาคำสั่งนั้นจะถูกเรียกขึ้นมาอีกครั้ง






3.ลูกกลิ้ง หากคุณหมุนลูกกลิ้งจะเป็นการซูมภาพเข้าออกแบบ Real time แต่หากกดที่ลูกกลิ้งแล้วลากเป็นการ Pan ภาพหน้าจอไปในทิศทางที่คุณลาก

การใช้เมาส์ถือว่าเป็นสิ่งแรกๆที่คุณต้องเรียนให้จำขึ้นใจ และมันจะกลายเป็นสิ่งอัตโนมัติเองโดยที่คุณเองไม่ต้องคิดไตร่ตรองทุกครั้งที่คุณจับเมาส์

Setting dimention stlye วิธีการตั้งค่าเส้นบอกขนาดให้เป็นไปตามมาตรฐานและวิธีปรับแต่งเส้นบอกขนาดสอน ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad

เส้นบอกขนาดถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม auto cad ในแต่ละประเภทการเขียนแบบมีการใช้เส้นบอกขนาดที่แตกต่างกันตามมาตรฐานทั้งลั...