วิธีใส่ลวดลายในงานเขียนแบบ AutoCAD ด้วยคำสั่ง Hatch

การเพิ่มลวดลายในโปรแกรม Autocad ในมักจะใช้คำสั่ง hatch เราสามารถเพิ่มความสวยงามในงานเขียนแบบแปลนของเราได้ง่าย และไม่ยุ่งยากเลยครับ

มาเริมที่เราต่องเขียนรูปแบบแปลนต่างๆให้เรียบร้อยดีเสียก่อน อย่าลืมด้วยนะครับ ว่ารูเขียนที่เราต้องการใส่ลวดลายให้มันนั้นต้องมีขอบเขตของเส้นที่แน่นนอน ก็คือ เส้นจะต้องต่อติด บรรจบกัน ไม่ขากออกจากกัน ไม่งั้นแล้ว เราจะไม่สามารถเติมลวดลายให้รูปเขียนนั้นได้


มาเริ่มที่เรียกคำสั่ง Hatch ออกมาก่อนโดยไปแถบเครื่องมือเขียน(Draw Toolbar) จะเขียนไอคอนการใส่ลวดลายอยู่ คลิ๊กเลือกแถบคำสั่งก็จะเปิดขึ้นมา หรือใช้คีย์ลัด(อีกแล้ว)ก็ได้ โดยพิมพ์"h" และกด Enter หรือ Space bar ก็ได้เหมือนกัน แถบคำสั่งก็จะเปิดขึ้นมาว่า Hatch และ Gradient ให้เราเลือก Hatch จะมีแถบอยู่ 3แถบที่จำเป็นต้องใช้ เลือก และใส่ค่าต่างๆลงไป เพื่อให้เกิดลวดลายที่รูปเขียนนั้นๆ คือ


  1.  Type and pattern เลือกประเภทของลวดลาย
  2.  Angle and scale กำหนดมุม และมาตราส่วนของลวกลาย
  3.  Boudaries เลือกพื้นที่หรือรูปเขียนที่เราต้องการใส่ลวดลาย






ทำตามขั้นตอนทั้งหมดที่กล่าวมาแล้วกด Preview เพื่อดูก่อนว่าลวดลายที่เราใส่ไปปนั้นได้ตามที่เราต้องการหรือไม่ หากไม่ก็ลองกลับไปที่ขั้นตอนแรก ไล่มาทุกขั้นตอน อาจมีขั้นตอนไหนที่เราข้าม หรือทำผิด ก็ลองแก้ดู และPreview อีกครั้ง เมื่อได้แล้ว กด "ok" เรียบร้อยครับ เท่านี้เอง ไม่ยากใช่ไหม??

Setting dimention stlye วิธีการตั้งค่าเส้นบอกขนาดให้เป็นไปตามมาตรฐานและวิธีปรับแต่งเส้นบอกขนาดสอน ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad

เส้นบอกขนาดถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม auto cad ในแต่ละประเภทการเขียนแบบมีการใช้เส้นบอกขนาดที่แตกต่างกันตามมาตรฐานทั้งลั...