AutocCAD Auto save ขั้นเทพ-บันทึก ตั้งค่า ค้นหา และกู้ไฟล์CAD

ผมเคยเขียนบทความเรื่องการตั้งค่า Auto save.. สำหรับโปรแกรม AutoCAD ไว้นานแล้ว (คลิกที่นี่..เพื่อดูวิธีตั้งค่าให้โปรแกรมบันทึกไฟล์ให้เราแบบอัตโนมัติ)

วันนี้ผมจะมาสอนวิธีตั้งค่าที่สูงขึ้นอีกขั้น และวิธีการค้นหาและกู้ไฟล์คืนมา จะได้ไม่เสียเวลาเขียนใหม่ทั้งหมดเนื่องจาก ไฟดับ คอมดับ คอมค้าง และปัญหาอีกสารพัดที่ทำให้ไฟล์ cad ของคุณหายไป



สิ่งแรกที่ต้องรู้ก่อนก็คือที่เก็บไฟล์ Auto save ว่าอยู่ตรงไหนให้เข้าไปที่
Option>>File
แล้วเลื่อนลงมาที่ไฟล์เดอร์  Automatic Save File Location ที่นี่แหละคือที่เก็บไฟล์ ยกตัวอย่างเครื่องของผมอยู่ที่ C:\Documents and Settings\USERNAME\Local Settings\Temp

คุณสามารถเข้าไปค้นหาไฟล์ที่โปรแกรม AutoCAD บันทึกไว้อัตโนมัติตามที่คุณตั้งค่าไว้แล้วที่นี่ สังเกตนามสกุลของไฟล์ก็คือ .sv$ หรือ .bak และวันที่แก้ไขล่าสุด วิธีเข้าไปที่โฟล์เดอร์นี้ทำได้โดยไปที่ Windows และพิมพ์  %temp% ลงในช่องค้นหา โฟล์เดอร์ก็จะเปิดขึ้นมาทันที

วิธีกู้ไฟล์ก็คือเปลี่ยนนามสกุล  .sv$ หรือ .bak  เป็น .dwg







และให้แน่ใจว่าไฟล์นั้นแสดงนามสกุลต่อท้ายชื่อไฟล์ ให้ไปตั้งค่าที่ Folder Option>>View แล้วเช็ค Hide extension for know file type ออก นามสกุลไฟล์นั้นก็จะแสดงต่อท้ายชื่อไฟล์

วิธีเปลี่ยนโฟลเดอร์เก็บ AutoCAD save file
หากคุณไม่ต้องการเข้าไปที่โฟลเดอร์ Temp เพราะมันเป็นที่เก็บไฟล์ Auto save จากโปรแกรมอื่นๆด้วยคุณสามารถเข้าไปเปลี่ยนที่เก็บไฟล์ Auto save ได้โดยเข้าไปที่ Option ใน AutoCAD เลือกที่ File >> Automatic Save File Location และเปลี่ยนโฟลเดอร์ด้วยการกดที่ปุ่ม [Browse] แล้วเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการเอาไฟล์ Auto Save มาเก็บไว้เพื่อสะดวกในหารหาและเรียกใช้เมื่อเกิดปัญหากับไฟล์ AutoCAD ของคุณ

Setting dimention stlye วิธีการตั้งค่าเส้นบอกขนาดให้เป็นไปตามมาตรฐานและวิธีปรับแต่งเส้นบอกขนาดสอน ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad

เส้นบอกขนาดถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม auto cad ในแต่ละประเภทการเขียนแบบมีการใช้เส้นบอกขนาดที่แตกต่างกันตามมาตรฐานทั้งลั...