มาแล้ว AutoCAD 2014 มีอะไรใหม่และพร้อมให้ดาวน์โหลดฟรีแล้ว!!

ยังไม่พ้นปี 2012เลยแค่ช่วงต้นปีเท่านั้น Autodesk กำลังจะออกวางจำหน่ายโปรแกรม AutoCAD 2014 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดที่หลายคนกำลังสนใจ บางคนแค่หัดใช้เวอร์ชั่น 2013 เองก็ยังไม่คล่องเลย AutoCAD 2014 ก็ออกมาเสียแล้ว ความสดใหม่ไฉไลของหน้าตาโปรแกรมที่เปลี่ยนไปดูสะอาดตามากขึ้นและ Feature ใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาหลายๆอย่าง จะทำให้ผู้ใช้งาน AutoCAD ใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น มาดูกันว่ามีอะไรใหม่ใน AutoCAD 2014 กันครับ




วันที่ 27 มีนาคม 2556 Autodesk ปล่อยวีดีโอเปืดตัว AutoCAD 2014 ออกมาเพื่อโปรโมทและแนะนำฟังก์ชั่นใหม่ในเวอร์ชั้นนี้ และเรามาดูกันว่า Feature ใหม่ๆจะดึงดูดใจจากผู้ใช้และใช้งานได้ง่ายมากขึ้นจริงหรือเปล่า

Command line

แถบการป้อนคำสั่งของ AutoCAD 2014 มีฟังก์ชั่นที่เพิ่มขึ้นมาจากเดิมก็คือ แถบคำสั่งจะแสดงขึ้นมาทันทีที่คุณป้อนคำสั่งลงไป และแม้ว่าคุณจะพิมพ์ผิด มันก็จะแสดงคำสั่งที่ถูกต้องหรือใกล้เคียงออกมา เพื่อให้คุณสามารถเลือกคำสั่งที่ถูกต้องได้ 

หรือแม้แต่คุณไม่รู้คำสั่ง เพียงแค่พิมพ์ตัวอักษรลงไปในแถบคำสั่ง โปรแกรมจะแสดงคำสั่งที่คาดว่าคุณการใช้ และฟังก์ชั่นใหม่นี้สามารถแสดงคุณสมบัติอื่นๆที่ไม่ใช้คำสั่งเพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงการตั้งค่าหรือปรับแต่งไม่ว่าจะเป็น Layer, Text style, Dimension style หรือแม้แต่ชื่อ Block ที่คุณสร้างไว้ก็จะแสดงขึ้นมาเมื่อคุณเริ่มพิมพ์ตัวอักษรลงไปในช่่อง Command line นี้ มาลองดูวีดีโอแนะนำฟังก์ชั่นใหม่นี้เแบบเต็มๆ โดย Heidi Hewett : AutoCAD Technical Marketing Manager





File Tab

การเปลี่ยนหน้าจอและหน้าตาของ AutoCAD 2014 ที่เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุดสำหรับเวอร์ชั่นนี้คือนำแท็ปไฟล์งานที่เราเปิดขึ้นมาในโปรแกรมมาไว้ที่ใต้แถบเครื่องมือทั้งหมด ถ้านึกไม่ออกก็เหมือนเวลาที่เราเปิดโปรแกรมเล่นอินเทอร์เน็ทอย่าง Google Chrom ที่จะแสดงหน้าต่างของหน้าเว็บต่างๆไว้ด้านบน แบบนั่นแหละครับ ทำให้เราสามารถเห็นว่าเราเปิดไฟล์ไหนบ้างและสามารถเปลี่ยนหน้าต่างได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วยิ่งขึ้น


และการใช้งานสำหรับ File Tap นี้ใช้งานง่ายมากๆครับ เหมือนเวลาที่เปิดเว็บเบราว์เซอร์ยังไงยังงั้นเลย ถือเป็นการเปลี่ยนหน้าตาของโปรแกรมที่ดูดี และเพิ่มความสะดวกในการสลับไปที่ไฟล์ที่เราเปิดไว้อย่างมาก จากเดิมที่เราต้องเข้าไปที่แถบเมนู [View]>> แล้วค่อยเลือกไฟล์ที่ต้องการแสดงในหน้าจอโปรแกรม



Layer and Xrefs

สำหรับเครื่องการอ้างอิงไฟล์จากภายนอก หรือคำสั้ง Xrefs ที่เพิ่มความสามารถและการเข้าถึงที่ง่ายมากขึ้น สามารถเข้านำหรือแสดง Layer ของ Xrefs ได้จากการตั้งค่าที่ไม่ยากเลย และในเรื่องของ Layer ที่เรามักคุ้นเคยการปรับแต่ง, ลบ, หรือแม้แต่การยุบ Layer มารวมกันจากแถบคำสั่ง Layer II 
แต่สำหรับเวอร์ชั่น 2014 นี้ คุณสามารถเข้าถึงเครื่องมือใน Layer II ได้จากการคลิกขวาจากแถบเครื่องมือ External Referent (เปิดด้วยคีย์ลัด er เคาะ)  แล้วทำการปรับแต่งหรือแก้ไข Layer นั้นได้เลย




Reality Capture

หากคุณใช้มือสมาร์ทโฟนและเคย Capture รูปหน้าจอมือถือเพื่อแชร์ให้เพื่อนๆหรือเก็บไว้ดู ตอนนี้ AutoCAD 2014 เพิ่มฟังก์ชั่นนี้ให้กับโปรแกรมและความสามารถเพิ่มขึ้นด้วยสามารถ Capture เป็นไฟล์ได้หลายประเภทและสามารถแชร์ผ่าน Facbook, Twitter หรือ AutoCAD ws ได้เลย หรือหากคุณมีบัญชี Autodesk ก็สามารถอัพโหลดไปยัง Autodesk360 ได้เช่นกัน






Geographic Location

คุณต้องมีบัญชี Autodesk และต่ออินเทอร์เน็ทและล็อกอินบัญชี Autodesk ผ่านโปรแกรม AutoCAD 2014 คุณจะสามารถวางแบบของลงในแผนที่จริงๆ ไม่ว่าที่ไหนของโลก ถือเป็นฟังก์ชั่นที่ลำสมัยกว่าเวอร์ชั่นก่อนๆมาก คุณสามารถค้นหาสถานที่จากการพิมพ์ชื่อสถานที่ลงไป หรือตัวเลขบอกพิกัด ก็ได้เช่นกัน มาดูวีดีโอแนะนำวิธีใช้ฟังก์ชั่นนี้กัน




Download AutoCAD 2014 Free!!!

และคุณสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม AutoCAD 2014 ได้แล้ว สำหรับเอวร์ชั่นทดลองใช้งานฟรี 30วัน ลองโหลดมาเล่นดูครับ ชอบใจก็อัพเวอร์ชั่นได้เลย

ดาวน์โหลด AutoCAD 2014 ทดลองใช้ 30 วัน

Setting dimention stlye วิธีการตั้งค่าเส้นบอกขนาดให้เป็นไปตามมาตรฐานและวิธีปรับแต่งเส้นบอกขนาดสอน ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad

เส้นบอกขนาดถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม auto cad ในแต่ละประเภทการเขียนแบบมีการใช้เส้นบอกขนาดที่แตกต่างกันตามมาตรฐานทั้งลั...