วิธีใช้คำสั่ง Xref ใน Autocad 2007

เคยตั้งใจไว้ว่าจะเขียนเรื่อง Xref (อ่านว่า เอ็กส์เรฟ คือการอ้างอิงข้อมูลจากไฟล์อื่นหรือ External References) มาตั้งนานแล้ว แต่เผอิญว่าเขียนออกมาแล้วเนื้อหามันยาว และมากมายเกินกว่าที่จะนาโพ้สไว้ในเว็บไซต์ เพราะกลัวว่าจะอ่านกันไม่ไหว มันยาวจัด

ก็เลยคิดว่าจะแบ่งเป็นตอนๆดีกว่าไม่ยาวมากนัก เอาสั้นๆง่ายๆ สำหรับเราๆท่านๆทีมีเวลาอยุ่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆแต่เปิดดูอินเทอร์เน็ทได้แค่แป๊บเดียว

มารู้จักกันแบบจริงจังสำหรับ Xref ที่จริงแล้วมันควรถูกเรียกอย่างถูกต้องว่า External References File(แต่ Xref มันติดปากไปแล้ว) เป็นการอ้างอิงข้อมูลจากไฟล์อื่น โดยไม่ต้องเปิดไฟล์นั้น ทำให้เราใช้ทรัพยากรของเครื่องน้อยลง การทำงานของโปรแกรมก็ไหลลื่นมากขึ้น เพราะเราเปิดไฟล์แค่ไฟล์เดียวแทนที่จะเปิดสองไฟล์พร้อมกัน นิยมใช้กับไฟล์งานที่ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลง เช่น แปลนอาคาร(Floor plan) กรอบแบบ(Title box) เป็นต้น

การเริ่มใช้คำสั่ง Xref โดยเข้าไปที่แถบเมนู Insert>> External References หรือใช้คีย์ลัดโดยการพิมพ์ “ER”แล้ว Enter แถบคำสั่งก็จะขึ้นมาที่หน้าจอให้มองที่มุมซ้ายบนของแถบเครื่องมือ จะมีไอคออนรูปกระดาษมีคลิปหนีบอยู่ คลิกที่ไอคอนนั้น จะมีเครื่องมือย่อยให้เราเลือก 3อย่าง คือAttach DWG, Attach Image, Attach DWF คือสามารถอ้างอิงไฟล์ได้ 3 ประเภทคือ ไฟล์นามสกุล .dwg(ไฟล์งานแคตนั้นแหละครับ), ไฟล์รูปภาพ และไฟล์นามสกุล .dwf ตามลำดับ 

ให้เราเลือกอันแรกครับ  Attach DWG เมื่อเราเลือกแล้วจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เราเลือกไฟล?งานที่จะทำการอ้างอิง อย่าลืมว่าไฟล์งานที่จะนำมาอ้างอิงใน Xref จะต้องอยู่ที่เดิมไม่ถูกย้ายหรือถูกลบออก ไม่เช่นนั้นต้องทำการแนบไฟล์ใหม่


เมื่อเราเลือกไฟล์งานได้แล้วจะมีหน้าต่างการตั้งค่าต่างๆก่อนการแนบขึ้นมาให้คุณติ๊กเลือกตามรูปเลยครับ หรือไม่ต้องตั้งค่าใดเลย ให้เป็นไปตามค่าเดิมของโปรแกรมนั้นแหละครับ กด “OK” และวางไฟล์ที่แนบมานั้นลงไป (ทริคเล็กๆน้อยในการวาง คลิกซ้ายในตำแหน่งที่ต้องการวาง และเคาะ Space bar 3 ครั้ง)
เท่านั้นคุณก็สามารถอ้างอิงข้อมูลจากไฟล์อื่นด้วยคำสั่ง ได้แล้วครับ และสุดท้ายหากคุณจะส่งไฟล์ที่ทำการอ้างอิงข้อมูลจากไฟล์อื่นต้องส่งไฟล์ที่อ้างอิงนั้นไปด้วย ไม่งั้นคนที่เปิดไฟล์งานจะดูไม่รู้เรื่องนะครับ

Setting dimention stlye วิธีการตั้งค่าเส้นบอกขนาดให้เป็นไปตามมาตรฐานและวิธีปรับแต่งเส้นบอกขนาดสอน ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad

เส้นบอกขนาดถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม auto cad ในแต่ละประเภทการเขียนแบบมีการใช้เส้นบอกขนาดที่แตกต่างกันตามมาตรฐานทั้งลั...