แก้ปัญหาตัวหนังสือภาษาไทยใน Autocad

ใครที่มีปัญหาเรื่องการแสดงอักษรภาษาไทยใน Autocad ทั้งแสดงเป็นภาษาือื่น, แสดงเป็นเครื่องหมายคำถาม(????) หรืออักษรภาษาไทยกระโดดไปมาไม่ตรงตำแหน่ง ทั้งสระ วรรณยุกต์ อยู่ไม่ตรงตำแหน่ง ฯลฯ

ปัญหาเรื่องนี้ เกิดจากในโปรแกรม Autocad ของคุณที่ใช้อยู่ ไม่มีไฟล์รูปแบบอักษร(Text style)ติดตั้งอยู่ในโปรแกรม วิธีแก้ก็คือหาไฟล์รูปแบบอักษรที่รองรับอักษรภาษาไทยชื่อ Angsana.shx มาติดตั้งในโฟล์เดอร์ Font ของ Autocad




มาเริ่มด้วยการไปหาไฟล์ Angsana.shx มาให้ได้ก่อน ด้วยวิธีไหนก็ได้ อาจจะเข้าค้นหาที่ Google.com ก็ได้ โดยใช้คำค้นหาว่า"download free Angsana.shx" หรือถ้ามันยากเกินไปก็ดวน์โหลดจากลิ้งด้านล่างนี้ได้ครับ เอามาแจกฟรี

download free Angsana.shx คลิ๊กที่นี่

เอาหล่ะหลังจากดาวน์โหลดไฟล์ Angsana.shx มาแล้วก็ทำการติดดตั้งลงในโฟล์เดอร์อักษรของ Autocad โดยเข้าที่
C:\Program Files\AutoCAD 2007\Fonts
และนำไฟล์ Angsana.shx มาวางไว้ในโฟล์เดอร์นี่แหละ(ถ้าเิปิดโปรแกรม Autocad อยู่ให้คุณปิดเสียก่อนติดตั้งนะครับ) วางเสร็จเรียบร้อยก็ถือว่าติดตั้งแล้วครับ

จากนั้นเปิดโปรแกรม Autocad  เวอร์ชั่นที่คุณใช้อยู่ขึ้นมา ทำการสร้างรูปแบบอักษร(Text style) โดยเข้าไปที่แถบเครื่องมือ Format>>Text style


Style name ให้ตั้งชื่อรูปแบบอักษรของคุณ ให้ตั้งชื่อสั้นๆ ง่าย และไม่ซ้ำ กด New เพื่อสร้างใหม่
Font name ให้เลือกที่ Angsana.shx

นอกนั้นก็ตั้งค่าอื่นๆ ทั้งความสูง ขนาด  เส้นใต้ ตัวเอียง ตัวหนา ซึ่งอันนี้สามารถตั้งค่าทีหลังก็ได้ หรือจะตั้งตอนนี้เลยก็ได้


จากนั้นไปตั้งค่ารูปแบบอักษรเริ่มต้นให้เป็นแบบอักษรที่คุณเพิ่งสร้างที่แถบเครื่องมือ text style เท่านี้อักษรภาษาไทยของคุณใน Autocad  ก็ใช้ได้แล้วครับ

Setting dimention stlye วิธีการตั้งค่าเส้นบอกขนาดให้เป็นไปตามมาตรฐานและวิธีปรับแต่งเส้นบอกขนาดสอน ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad

เส้นบอกขนาดถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม auto cad ในแต่ละประเภทการเขียนแบบมีการใช้เส้นบอกขนาดที่แตกต่างกันตามมาตรฐานทั้งลั...