คำสั่ง Quick Select เลือกวัตถุใน AutoCADอย่างเซียน

หากการเลือกวัตถุใน Auto CAD ที่คุณต้องการแก้ไขหรือลบมันออกไปจากไฟล์งาน บางครั้งการเลือกวัตถุต่างๆมักต้องใช้เวลามาก ต้องติ๊กที่ละอัน หรือหากเลือกแบบลากคลุมก็ได้ไม่หมดตามที่เราต้องการ เช่น ต้องการลบตัวอักษรทุกตัวออกจากไฟล์งานนั้น  ก็ต้องติ๊กที่ละตัวอักษร หรือต้องการเปลี่ยนสีตัวอักษรทั้งหมด ก็ต้องเลือกที่ละตัวเช่นกัน

แต่ด้วยมันสมองของคิดโปรแกรม Auto CAD ที่รู้ว่าคนใช้ต้องการอะไร จึงมีฟั่งชั่นการเลือกวัตถุอย่างเร็ว  Quick Select ที่ทำให้คุณสามารเลืกวัตถุอย่างที่คุณต้องการได้อย่างรวดเร็ว และมีฟั่งชั่นที่ง่ายต่อการใช้งาน ไม่ว่าคุณต้องการเลือก ตัวอักษรทั้งหมด หรือ เลือกเฉพาะตัวอักษรที่เป็นสีเขียวเท่านั้น หรือ เลือกตัวอักษรที่เป็นสีเขียวใน Text style "Angsana New" เท่านั้น เป็นต้น ดูช่างเป็นคำสั่งที่ดูไฮโซนิดหนึ่ง เรามาดูวิธีการใช้คำสั่งกันครับ
การเรียกใช้คำสั่ง Quick Select เลือกเฉพาะตัวอักษรเพื่อเปลี่ยนสีทั้งหมด โดยเข้าที่แถบเครื่อง Tools>>Quick Select หรือใช้คีย์ลัดโดยการกดแป้นพิมพ์ Alt ค้างไว้และกดที่ตัว "T" และ "K" ตามลำดับ แถบคำสั่งก็จะเปิดขึ้นมา


1. Apply to: Entrie Drawing มีให้เราเลือกวัตถุทั้งหมดก่อน
2. Object type คือ การเลืกประเภทของวัตถุนั้น ในตัวอย่างนี้ให้เลือกที่ "Text"

3. Properties คือ คุณสมบัติของตัวอักษรนั้น เช่น สี, เลเยอร์, หรือสไตท์ตัวอักษร เป็นต้น แต่ตัวอย่างนี้เราต้องการเลือตัวอักษรทั้งหมด ดังนั้นไม่ต้องเลืกอะไร
4.กด "OK" โปรแกมจะทำการเลือกตัวอักษรทั้งหมดให้เรา หลังจากนั้นเราสามารถแก้ไขตัวษรที่ถูกเลือกทั้งหมดได้เลยครับ


Setting dimention stlye วิธีการตั้งค่าเส้นบอกขนาดให้เป็นไปตามมาตรฐานและวิธีปรับแต่งเส้นบอกขนาดสอน ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad

เส้นบอกขนาดถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม auto cad ในแต่ละประเภทการเขียนแบบมีการใช้เส้นบอกขนาดที่แตกต่างกันตามมาตรฐานทั้งลั...