วิธีขยายพื้นที่หน้าจอ AutoCAD

 

การทำงานโดยใช้โปรแกรม AutoCAD บ้างครั้งพื้นที่ทำงานหน้าจอโปรแกรมมันเล็กเกินไป เนื้อที่ในการเขียนบบ หรือทำงานมีน้อย อาจมาจากหน้าจอมอนิเตอร์เล็กไปหน่อย โดยปกติแล้วหน้าจอสำหรับเขียนแบบ AutoCAD อย่างน้อยต้องเป็นหน้อจอขนาด 16" เป็นอย่างต่ำ

เพราะถ้าเล็กกว่านั้นจะเริ่มเขียนแบบหรือทำงานยากขึ้น ต้องคอยซูมเข้า-ซูมออกตลอดเวลา หรืออีกอย่างหนึ่งก็คือเครื่องมือออกมาโชว์ที่หน้าจอมากเกินไป ทั้งที่ไม่ค่อยได้ใช้เลย หรือไม่รู้ว่าใช้ทำอะไรก็เอาออกมา




ดังนั้นเพื่อให้มีพื้นที่ทำงานหน้าจอมากขึ้น วันนี้ผมมีทริคเล็กๆน้อยๆที่หลายคนอาจมองเข้าไปมาแนะนำ โดยอย่างแรกก็คือพยายามเครื่องมือที่เราไม่ได้ใช้ออกไปจากหน้าจอ หน้าจอจะได้สะอาดตามากขึ้น หากแถบเครื่องถูกล็อคอยู่ให้ปลดล็อคก่อนจึงจะสามารถลบแถบเครื่องมือออกได้ อ่านเรื่องการปลดล็อคแถบเครื่องมือคลิ๊กที่นี่.......


เมื่อเอาแถบเครื่องมือที่ไม่จำเป็นออกไปแล้ว แต่หน้าจอก็ยังมีพื้นที่น้อยอยู่ดี ขณะที่คุณทำงานหรือเขียนแบบอยู่ในนั้นให้ใช้คีย์ลัดโดยกดปุ่ม Ctrl+0 (คอนโทรล+ศูนย์) แถบเครื่องมือหน้าจอจะถูกปิดไว้ชั่วคราว และเราจะได้พื้นที่หน้าจอเพิ่มขึ้นประมาณ 20% และการเรียกแถบเครื่องมือกลับมา ก็โดยการกดปุ่ม Ctrl+0 (คอนโทรล+ศูนย์) อีกครั้งหนึ่งเท่านั้นเองครับ


ง่ายๆเท่านี้คุณก็สามารถมีพื้นที่หน้าจอเพื่อทำงานมาขึ้นอีกหน่อยแล้วครับ


Setting dimention stlye วิธีการตั้งค่าเส้นบอกขนาดให้เป็นไปตามมาตรฐานและวิธีปรับแต่งเส้นบอกขนาดสอน ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad

เส้นบอกขนาดถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม auto cad ในแต่ละประเภทการเขียนแบบมีการใช้เส้นบอกขนาดที่แตกต่างกันตามมาตรฐานทั้งลั...