การตั้งค่าคลิ๊กขวาใน AutoCAD

ว่ากันต่อด้วยเรื่อง “การตั้งค่าคลิ๊กขวาใน AutoCAD”ซึ่งเป็นอีกการตั้งค่าสำหรับโปรแกรม AutoCAD ที่สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับตัวคุณเอง คนที่ใช้โปรแกรมอยู่ หลายคนก็มีหลายสไตล์ มีความถนัดที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นตัวฟังชั่นการตั้งค่านี้ออกแบบมาให้ยืดหยุนสำหรับการใช้ที่หลากหลายของแต่ละไปนะครับ


ซึ่งโดยปรกติแล้วค่าที่ตั้งมาแต่แรกของโปรแกรม(Default)เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วการคลิ๊กขวาเมื่อได้อยู่ในคำสั่งใดๆแล้วจะเป็นเมนูลัดหรือ Short cut menu





ดังนั้นหากคุณต้องการฟังชั่นเมื่อคลิ๊กขวาแล้วเข้าสูเมนูลัดเป็นอย่างอื่น ทำได้โดยเข้าไปที่เมนู Tools>>Option หน้าการตั้งค่าก็จะเปิดขึ้นมา หรือใช้คีย์ลัดโดยการกดปุ่ม Alt ที่แป้นพิมพ์ค้างไว้และกด “T” “N” ตามลำดับ หรือพิมพ์ “op” แล้ว Enter ก็ได้

เมื่อหน้าต่างการตั้งค่า(Option Menu) เปิดขึ้นมาให้คุณเลือกที่แถบ  User Preferences และสังเกตเมนูด้านขวาบนตรงคำว่า Windows Standard Behavior ซึ่งมีช่องให้ติ๊กอยู่ 2ช่องคือ


  1. Double click editing ติ๊กเลือกเมื่อต้องการแก้ไขการคลิ๊ก 2 ครั้ง 
  2. Short cut menu in Drawing area ติ๊กเลือกเมื่อต้องการให้แก้ไขหรือตั้งค่าเมนูลัด ให้ติ๊กเลือกทั้ง 2 ช่องเลยครับเพื่อจะไดทำการแก้ไขได้ หลังจากนั้นคลิ๊กที่ปุ่ม Right-click Customizations เพื่อเข้าสู่ฟังชั่นย่อยในการตั้งค่าต่อไป เมื่อหน้าต่าง Right-click Customizations เปิดขึ้นมาให้เราติ๊กเลือกตามในรูปเลยครับ 
  3. Default mode เลือกที่  Repeat last command
  4. Edit mode เลือกที่  Repeat last command
  5. Command mode เลือกที่  Enter

ฟังชั่นที่ออกมาจะไม่มีเมนูลัดอีกแล้ว แต่จะกลายเป็นเมื่อคลิ๊กขวา โปรแกรมจะย้อนไปเริ่มคำสั่งที่เราเพิ่งใช้ไปล่าสุดแทน เช่น เมื่อเราเพิ่งใช้คำสั่งบันทึกแฟ้มจบลง เราคลิ๊กขวาโปรแกรมก็จะทำการบันทึกซ้ำอีกรอบ ยังไงก็ลองตั้งค่าดูได้ครับชอบแบบไหนก็เลือกเอาแล้วกัน

Setting dimention stlye วิธีการตั้งค่าเส้นบอกขนาดให้เป็นไปตามมาตรฐานและวิธีปรับแต่งเส้นบอกขนาดสอน ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad

เส้นบอกขนาดถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม auto cad ในแต่ละประเภทการเขียนแบบมีการใช้เส้นบอกขนาดที่แตกต่างกันตามมาตรฐานทั้งลั...