วิธี Backup ไฟล์งาน Autocad


วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์การ Backup ไฟล์งาน Autocad ให้มีการสำรองข้อมูลทุกครั้งที่เราเปิดไฟล์ ครั้งที่แล้ว เคยเขียนเรื่องการบันทึกไฟล์แบบอัตโนมัตหรือ Auto save.. ไว้แล้ว

แต่ถึงแม้จะตั้งค่าอัตโนมัติไว้ก็ตาม จากประสบการณ์แล้ว ก็ยังมีปัญหาเรื่องว่าไม่บันทึกไว้ด้วยซ้ำไป เพราะเราตั้งค่าไว้นานเกินไป เช่น ตั้งค่าAuto save ไว้ที่ทุกๆ 10นาที แต่โปรแกรมดันมีปัญหาตอนยังไม่ถึง 10นาที มันก็ไม่เซฟให้เรา ดังนั้นการตั้งค่าให้โปรแกรม Autocad ทำการ Backup ไฟล์งาน ให้เราทุกครั้งที่เปิดไฟล์



โดยวิธีการตั้งค่าให้โปรแกรม Backup ไฟล์งานให้เรามีดังนี้
1.ไปที่แถบเมนู Tools..เลือกที่ Options...[หรือใช้คีย์ลัดพิมพ์ op แล้วกด enter]
2.เลือกที่แท๊บ Open & Save..
3.ตรงมุมซ้ายล่างมีกล่องเครื่องมือ File safety Precautions ให้ติ๊กเลือกที่ Create backup copy with each save เท่านี้ กด ok ก็เรียบร้อยแล้ว

และให้กลับไปดูที่โฟล์เดอร์ที่เก็บไฟล์งาน Autocad ไว้ ทุกๆครั้งที่เราเปิดไฟล์งานโปรแกรมจะทำการ Backup ให้เราเสมอ โดยที่จะมีนามสกุล .bak อยู่ในโฟร์เดอร์นั้นๆเลย

และหากเกิดปัญหากับไฟล์งานของคุณทั้งจากสาเหตุต่างๆนานา ไฟดับบ้าง วินโดร์ค้างหรืออะไรก็แล้วแต่ คุณสามารถมาเปิดไฟล์งานที่ Backup ไว้นี้ได้เลย โดยเปลี่ยนนามสกุล .bak เป็น .dwg และเปิดไฟล์งานนั้นได้ทันที อาจจะไม่ได้ทั้งหมดแต่ก็ได้บางส่วน ดีกว่าต้องเขียนใหม่ทั้งหมดนะครับ

**การเปลี่ยนนามสกุลจาก .bak เป็น .dwg ให้กดปุ่ม f2 แล้วเปลี่ยนได้เลยง่ายๆ หรือใช้ Rename ก็ได้นะ

Setting dimention stlye วิธีการตั้งค่าเส้นบอกขนาดให้เป็นไปตามมาตรฐานและวิธีปรับแต่งเส้นบอกขนาดสอน ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad

เส้นบอกขนาดถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม auto cad ในแต่ละประเภทการเขียนแบบมีการใช้เส้นบอกขนาดที่แตกต่างกันตามมาตรฐานทั้งลั...